
Content marketing Guidelines là gì? Cách xây dựng Content marketing Guidelines?
Các thương hiệu có chiến lược content marketing hiệu quả thường có giọng điệu, cách hành văn, màu sắc thương hiệu nhất quán. Chất lượng và phong cách của content marketing có thể trở thành điểm mạnh của thương hiệu giống như logo. Tuy nhiên điều này sẽ trở nên khó khăn nếu doanh nghiệp của bạn sử dụng không có một bức tranh tổng thể về content marketing, văn hóa doanh nghiệp hay sử dụng dịch vụ viết thuê từ bên ngoài. Cách để giải quyết vấn đề này là tạo ra một bộ Content marketing Guidelines.
Content marketing Guidelines là gì?
Content marketing Guidelines là một bộ hướng dẫn cho biết gọng điệu, cách hành văn, độ dài, phong cách và chủ đề về cách thương hiệu của bạn nên truyền đạt tới đối tượng mục tiêu của bạn.
Mỗi copywriter mà bạn thuê để làm nội dung cho công ty là một phần mở rộng cho phong cách content của doanh nghiệp. Trong một doanh nghiệp nhỏ, một hoặc hai copywriter có thể tạo ra đủ nội dung với giọng điệu thống nhất để khiến người đọc cảm thấy như tất cả đều đến từ cùng một nguồn.
Nhưng điều này bị phá vỡ nếu bạn tăng số lượng kênh hoặc số lượng nội dung. Càng nhiều copywriter hoặc kênh mà bạn sử dụng để làm marketing, giọng điệu của thương hiệu sẽ càng bị pha loãng hoặc bối rối. Điều này sẽ làm suy yếu tiếp thị nội dung của bạn và thậm chí có thể làm hỏng thương hiệu của bạn.
Content marketing Guidelines cung cấp cho các copywriter của bạn một tập hợp yêu cầu về cách công ty muốn trình bày trên mỗi kênh. Nếu một tác phẩm không tuân thủ các nguyên tắc, bạn có thể gửi lại cho copywriter để chỉnh sửa hoặc nhận một copywriter khác nếu họ có thể tuân thủ.
Một bộ hướng dẫn cũng giúp bạn dễ dàng truyền đạt những thay đổi trong chiến lược tới các copywriter của bạn một cách nhanh chóng. Nếu bạn cần thay đổi phong cách thương hiệu hoặc bạn muốn tiếp cận đối tượng của mình thông qua một kênh khác, một bản cập nhật đơn giản về hướng dẫn sẽ cung cấp cho người viết những gì họ cần.
Ngoài ra, nếu một copywriter có câu hỏi hoặc đề xuất để làm cho nội dung của bạn sáng tạo và thu hút hơn, họ có thể sử dụng các hướng dẫn làm điểm tham chiếu để nói chuyện với cấp trên trong công ty.
Bạn nên tưởng tượng rằng người đọc các Content marketing Guidelines của bạn là một gương mặt mới, người không biết nhiều về công ty của bạn. Mục tiêu của hướng dẫn của bạn là giúp họ tăng tốc để họ có thể bắt đầu tạo nội dung.
Xây dựng Content marketing Guidelines
Một bản Content marketing Guidelines bạn nên xây dựng đầy đủ các yếu tố sau:
Hướng dẫn phong cách
Hướng dẫn phong cách, giọng văn viết bài cụ thể
Ví dụ: Văn phong báo chí, hài hước, chia sẻ,…
Định dạng
Ngay cả khi bạn không sử dụng một hướng dẫn chính thức, bạn có thể có các yêu cầu về định dạng, chính tả, cách sử dụng hoặc ngữ pháp cụ thể.
Độ dài bài
Độ dài tối thiểu và tối đa cho từng nội dung. Điều này sẽ hướng cho các copywriter của bạn viết bài theo đúng trọng tâm và sở thích của khách hàng chứ không lan man sang các nội
Chủ đề ưa thích và bị cấm
Nếu bạn cho các copywriter của bạn tự do đưa ra các chủ đề, thì thật tốt khi có một danh sách các loại điều bạn muốn và không muốn. Điều này có thể đơn giản như một danh sách các đối thủ mà bạn không bao giờ muốn đề cập trong bài viết của mình và các chủ đề chung của các kênh nội dung của bạn. Điều này cũng có thể mở rộng đến các nguồn nghiên cứu.
Nếu có một nguồn mà bạn không muốn trích dẫn hoặc liên kết lại trong tác phẩm của mình, hãy cho người viết biết ở đây để tránh một cuộc trò chuyện khó xử sau này.
Cuối cùng, các chủ đề gây tranh cãi có thể phát sinh trong ngành của bạn hoặc có thể có một số chủ đề bạn muốn né tránh. Những điều này có thể cần phải được xử lý trên cơ sở từng trường hợp.
Thương hiệu doanh nghiệp
Mỗi doanh nghiệp có những cách họ muốn sản phẩm, dịch vụ của họ và biệt ngữ dành riêng cho doanh nghiệp được sử dụng thành từng mảnh. Mỗi thương hiệu có một tính cách mà họ muốn xây dựng và một thương hiệu mà họ muốn tập trung phát triển
SEO
Nếu bạn viết về SEO, các copywriter của bạn sẽ cần từ khóa và hướng dẫn vị trí từ khóa. Rất may, chúng tôi đã vượt qua thời gian nhồi nhét từ khóa, nhưng nếu nhóm SEO của bạn cần các copywriter của bạn tập trung vào một chiến lược thì họ cần biết phải làm gì.
Để bảo tồn phong cách thương hiệu của bạn, bạn sẽ cần đưa ra một số quy tắc về cách các copywriter nên hành động trên phương tiện truyền thông xã hội và những hình thức nội dung nào là tốt để thích hoặc chia sẻ.
Tương tác và phản ứng của cộng đồng
Nếu các tác giả của bạn cũng chịu trách nhiệm trả lời các bình luận trên blog hoặc các bình luận trên mạng xã hội, thì bạn sẽ muốn hướng dẫn về những điều này. Làm thế nào họ nên xử lý troll và bình luận tiêu cực, hoặc bình luận phát sáng mà xứng đáng được công nhận và cảm ơn?
Công cụ đánh giá
Cuối cùng, người viết của bạn cần biết nếu bạn yêu cầu các công cụ cụ thể để kiểm tra công việc, gửi và theo dõi của họ, nếu họ cần sử dụng định dạng tệp cụ thể và các chủ đề tương tự. Nếu bạn làm việc với các dịch giả tự do, điều này rất quan trọng.
Hy vọng những thông tin về Content marketing Guidelines mà MIT Media cung cấp trên đây sẽ giúp ích cho bạn và doanh nghiệp của bạn.
Cảm ơn bạn đã dành thời gian theo dõi!